TTLabs Listening Room

Phòng nghe nhạc với âm thanh chính xác như phòng thu chuyên nghiệp

Phòng nghe Hi-Fi của TTLabs là một trong những phòng nghe đầu tiên của chúng tôi tại Hà Nội. Với kinh nghiệm xử lý các phòng điều khiển (control room) yêu cầu độ chính xác cao trong phòng thu, chúng tôi đã áp dụng thành công và có sửa đổi phương pháp để cân bằng với nhu cầu của người nghe nhạc thay vì kỹ sư âm thanh.

Dù ngân sách tối đa không đủ lớn và thể tích tự nhiên của phòng cũng chưa đạt yêu cầu với phạm vi tần số có thể tái hiện của hệ thống loa stereo đang dùng, chúng tôi cho rằng mình đã thành công hơn mức mong đợi dựa trên kết quả đo lường âm học.

Yêu cầu của nghệ sĩ Piano trẻ Nguyễn Thế Vinh

Với niềm đam mê âm nhạc, âm thanh rất lớn và trải nghiệm thu âm tại nhiều studio cao cấp trên khắp thế giới qua quá trình lưu diễn, nghệ sĩ Nguyễn Thế Vinh đặt rất nhiều kỳ vọng vào chất lượng âm thanh của studio chuyên nghiệp đầu tiên trong cuộc đời của anh. Âm thanh cần trung thực tối đa, có reverb tự nhiên để bản thu được sống động. Reverb tự nhiên này không được phép làm sai lệch âm sắc của nhạc cụ. Căn phòng phải đảm bảo âm thanh ổn định, đồng nhất ở nhiều vị trí khác nhau. Độ ồn nền cần đủ thấp để thu những chi tiết âm thanh nhỏ, reverb trong phòng mà không bị lẫn bởi tiếng ồn môi trường hay từ bên ngoài lọt vào. Tất cả đều là những yêu cầu khắt khe, đặc biệt là với kích thước có hạn của studio.

Giải pháp của ISS Acoustics

Quá trình thiết kế studio Nguyễn Thế Vinh Pianist vì đó mà cũng kéo dài hơn nhiều so với dự kiến. Để đảm bảo có reverb tự nhiên trong studio cỡ nhỏ và reverb cần đồng đều, trung thực chứ không bị nhấn vào một khoảng tần số hẹp nào đó như các studio, phòng hòa nhạc kém chất lượng, toàn bộ hệ thống tiêu âm từ chủng loại, thiết kế của các vách tiêu âm băng tần rộng, diffusser đều được tính toán và mô phỏng vô cùng tỷ mỷ. Tất cả các góc, vị trí, khoảng tần số hiệu dụng, khả năng hấp thụ của từng diffuser đều có chủ đích rõ ràng để đảm bảo mục tiêu thiết kế chứ không chỉ spam bừa bãi “cho đẹp” phòng như các đơn vị “acoustics” khác.

Kết quả

Sau gần 03 tháng miệt mài thiết kế và thi công, chúng tôi không thể tự hào hơn về kết quả đo đạc định lượng, nghe định tính, đánh giá khách quan từ khách hàng của studio và của bản thân gia đình nghệ sĩ Nguyễn Thế Vinh. Các chỉ số về âm học của cả control room và live room đều vượt xa tiêu chuẩn Châu Âu.

Live Room có reverb time ngắn nhưng vô cùng mượt mà với một khoảng đáp tuyến rất rộng. Nhạc cụ nghe tự nhiên, trung thực và sắc nét, thể hiện dynamics rất tốt nhưng âm thanh không hề bị khô. Âm thanh thu được từ room mic có độ chi tiết cao chứ không bị đục và nhòe. Control Room âm thanh rất chính xác, low-frequency phẳng +-1.5dB, reverb time đồng nhất từ low-high frequency. Bản mix từ control room translate rất tốt sang các môi trường khác.

Ý kiến của khách hàng

Tiếng Bass: sâu, chắc, gọn, đầy. Nỗi lo lắng phòng xử lý tiêu âm sẽ làm mất bass đã tan biến. Khi bạn nghe nhạc tại phòng nghe của TTLabs, bạn sẽ cảm nhận được âm hình cực kỳ sắc nét, sự cân đối, hài hòa của 3 dải Bass, Mid, High. Những chi tiết âm thanh dù là nhỏ nhất như đuôi reverb, delay, hiệu ứng âm thanh nhỏ… đều được diễn tả rõ ràng.

Mr Dương

Chủ TTLabs

Thông tin kỹ thuật

Frequency response

• Control Room: ± 1.5 dB @ 50 Hz - 18,000 Hz
• Live Room: ± 1.5 dB @ 50 Hz - 20,000 Hz (limited by measured monitor Yamaha HS5)

Time domain

• Control Room: RT30 ≤ 247 ms @ 30 Hz - 20,000 Hz
• Live Room: RT30 ≤ 350 ms @ 40 Hz - 20,000 Hz

Kết quả Đo Control Room Off-Axis 15 độ
Kết quả Đo Live Room

Frequency response

Trước thi công Sau thi công

Time domain

Trước thi công Sau thi công

Studio A

  • Main Monitor: DYNAMIK M2
  • Subwoofer: DYNAMIK Subwoofer, custom-designed
  • Bass Extension: 15Hz (-10 dB)
  • Frequency Response (21 – 18.500 Hz): ± 2dB
  • Matching L/R Channel: ± 0.5 dB
  • THD @104 dB/1m: ≤ 0.5 % (kết quả đo tại 104dB của DYNAMIK M2 monitor còn tốt hơn rất nhiều monitor của các hãng khác đo ở 90dB SPL! 10dB khác biệt là 10 lần công suất!)
  • maxSPL Continuous: 127 dB SPL
  • maxSPL Peak: 133 dB SPL
  • LF 30dB Decay 30-18.500 Hz: ≤ 0.13s!!! Đây là kết quả tốt nhất mà ISS Acoustics từng đạt được trong studio cỡ nhỏ

Studio B

  • Main Monitor: DYNAMIK M2E
  • Subwoofer: DYNAMIK Subwoofer, custom-designed
  • Frequency Response (33 – 18.500 Hz): ± 2dB
  • Bass Extension: 20Hz (-10 dB)
  • Matching L/R Channel: ± 0.5 dB
  • THD @100 dB/1m (≥ 40 Hz): ≤ 0.25 % (kết quả đo tại 100dB của DYNAMIK M2E monitor còn tốt hơn rất nhiều monitor của các hãng khác đo ở 90dB SPL! 10dB khác biệt là 10 lần công suất!)
  • maxSPL Continuous: 122 dB SPL
  • maxSPL Peak: 138 dB SPL
  • LF 30dB Decay 30-18.500 Hz: ≤ 0.13s!!! Đây là kết quả tốt nhất mà ISS Acoustics từng đạt được trong studio cỡ nhỏ

Media

Thông tin dự án

Dự án

Phòng nghe nhạc cao cấp

Khách hàng

TTLabs

Quy mô

• Diện tích: 19.2 m²

Hạng mục

• Thiết kế & thi công phòng nghe nhạc trọn gói
• Lắp đặt, cân chỉnh hệ thống loa

Chia sẻ

Chuyên gia tư vấn

Tôi biết đến ISS qua

Xem thêm

TÁCH SPACES – Bar & Cafe

Nơi kết nối và truyền cảm hứng sáng tạo cho cộng đồng TÁCH SPACES là tổ hợp với mô hình đa trải nghiệm bao gồm các mô hình F&B, giải

Studio Nhà hát Quân đội

Hệ thống phòng âm học tiêu chuẩn châu Âu Một trong những studio cao cấp nhất cả về chất lượng âm học và trang thiết bị tại Việt Nam Thông

Giỏ hàng
Lên đầu trang
Tôi biết đến ISS qua
Tôi biết đến ISS qua